Giờ mở cửa: Sáng: 5h30 - 13h30 - Chiều: 16h30 - 22h30 Đậm Đà Hương Vị Bắc
English Việt Nam 0903303040
Banner mobi
Phở Hà Nội và phở Sài Gòn: Giống hay khác nhau?

Ở trong cùng một đất nước, thuộc cùng một nền văn hóa nhưng phở Hà Nội và phở Sài Gòn lại có khá nhiều điểm khác biệt. Vậy đó là những điểm nào, đâu là quán phở Hà Nội ngon giữa lòng Sài thành? Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để có cho mình đáp án bạn nhé.

 

phở Hà Nội

 

Phở Hà Nội chuẩn vị xưa tại Phở 10

 

 

Tại sao lại có sự khác biệt giữa phở Hà Nội và phở Sài Gòn?

Phở là thức ăn sáng quen thuộc của người Việt Nam, đây là món ăn gốc Bắc, xuất hiện từ những năm đầu của thế kỷ XX. Nhưng mãi đến giữa thập niên là vào năm 1950 phở mới bắt đầu “di cư” theo người Bắc tiến vào các tỉnh thành miền Trung và miền Nam, trong đó có Sài Gòn.

Khi vào Sài thành, cách nấu và hương vị của món phở gốc Bắc đã có nhiều sự biến đổi để phù hợp hơn với khẩu vị người ăn. Ngoài ra, một số sách báo cho rằng, phở Hà Nội đã pha trộn thêm món hủ tíu bò viên của bà con người Việt gốc Hoa để cho ra món phở Sài Gòn như ngày nay.

 

 

Những điểm khác biệt giữa phở Hà Nội và phở Sài Gòn bạn đã biết chưa

Nếu đã có dịp thưởng thức món phở của cả hai miền, chắc chắn bạn rất dễ dàng nhận thấy rằng: Tuy cùng một tên gọi nhưng phở Hà Nội và phở Sài Gòn lại có khá nhiều điểm khác biệt. Đó là:

 

 

phở Hà Nội

 

 

Bánh phở

Một trong những điểm khác biệt đặc trưng giữa phở Hà Nội và phở Sài Gòn chính là bánh phở. Trong đó, tuy có chung nguyên liệu chính là gạo tẻ, nhưng bánh phở Hà Nội lại có dạng mỏng dẹt, được nhào bột và thái tay thủ công. Còn bánh phở Sài Gòn thì tròn, dày hơn, khá giống với sợi hủ tíu mà mọi người thường thấy.

Sự khác biệt này đã đem đến cho thực khách những cảm nhận khác nhau về hương vị. Với phở Hà Nội, bạn sẽ thấy bánh phở mềm mượt trôi nhanh hơn khi cho vào miệng. Còn sợi phở Sài Gòn thì bạn cần nhai nuốt từ từ để cảm nhận được hương vị trọn vẹn nhất.

 

 

Vị ngọt của nước dùng

Những ai đã quen với vị phở Bắc hoặc ẩm thực miền Bắc, khi mới thử phở Nam chắc chắn đều sẽ thốt lên rằng ngọt quá, nhiều đường quá rồi. Đây chính là điểm khác nhau thứ hai giữa hai loại phở này.

Ở nước dùng phở Hà Nội, chủ yếu là vị ngọt thanh, thơm mùi bò, hành và gừng nướng cháy. Trong khi đó, phở Sài Gòn hay phở Nam lại nhiều đường và cũng có vị đậm đà hơn.

 

 

phở Hà Nội

 

 

Phở Hà Nội không rau nhưng có quẩy

Có không ít người Sài Gòn gọi phở Hà Nội với cái tên “phở không rau”. Bởi thói quen của người Sài Gòn là thường ăn phở cùng với nhiều loại rau khác nhau như: Giá chần, rau ngổ, ngò gai, rau quế và hành tây. Mỗi bát phở đều có một đĩa rau đi kèm hoặc một bát nước béo (theo yêu cầu của thực khách)

Trong khi đó, gọi một tô phở Hà Nội, người bán sẽ chỉ cho bạn một bát phở “mộc” gồm bánh phở, thịt bò và hành hoa, có chăng cũng chỉ thêm miếng chanh, vài lát ớt hoặc hành tây ăn kèm. Đặc biệt, người Hà Nội rất thích kết hợp phở bò với quẩy chiên. Bánh quẩy giòn dai, thơm ngậy sẽ được nhúng vào nước lèo rồi ăn kèm với phở.

 

 

phở Hà Nội

 

 

Phở Sài Gòn có phần “xôi thịt” hơn

Tất cả là vì ngoài các loại thịt bò tái, nạm, gầu, gân truyền thống như phở Hà Nội, phở Sài Gòn còn có thêm cả bò viên, lá lách, tiết luộc, trứng chần, lòng heo, xương hầm và ti tỉ các loại topping khác. Chính vì điều này mà phở Sài Gòn có phần đa dạng, phong phú, chiều lòng được nết ăn của người Sài thành hơn.

Một đặc trưng khác của món phở Sài Gòn đó là thường được ăn kèm với tương đen. Loại tương này được làm từ tỏi và ớt xay nhuyễn, tiếp theo nấu chín rồi đem chưng với dầu. Trước khi ăn phở, thực khách sẽ cho một ít tương đen vào bát, khuấy đều, lúc này, hương tỏi sẽ hòa cùng hơi khói bốc lên thơm ngào ngạt, rất kích thích vị giác.

 

 

Phở Hà Nội có nhiều biến tấu khác nhau

Ở Hà Nội, nếu rủ nhau đi ăn phở thì thường hỏi là “phở gì?”: Phở nước, phở xào, hay phở cuốn, phở chiên phồng, phở trộn, phở sốt vang... Ngoài ra, còn có một số món phở “du nhập” vào như phở chua (Lạng Sơn), phở khô (Gia Lai).

Ngược lại, Sài Gòn thì chỉ rặt một loại phở nước, tìm mãi mới thấy có phở cuốn hay phở sốt vang. Điều này cũng tương tự như món bánh tráng, Sài Gòn thì có ti tỉ loại, còn Hà Nội chỉ có mỗi bánh tráng trộn và bánh tráng nướng.

 

 

Phở 10: Quán phở Hà Nội thơm ngon chuẩn vị giữa lòng Sài thành

 

phở Hà Nội

 

Thưởng thức ngay phở Hà Nội chính gốc giữa lòng Sài thành tại Phở 10

 

 

Bạn muốn được thưởng thức hương vị phở Hà Nội chuẩn gốc, vậy thì còn chờ gì mà không đến ngay quán Phở 10. Tại Sài Gòn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một quán phở ngon, nhưng đậm đà hương vị Hà Nội xưa thì không có mấy. Dù có chủ quán người Bắc nhưng đa phần đều sẽ nấu cho hợp khẩu vị của người Nam. Với mong muốn thỏa niềm khát khao "nhớ quê" của thực khách, thương hiệu Phở 10 đã ra đời. Phở Hà Nội tại đây được nhiều thực khách đánh giá ngon, nước dùng chuẩn vị và không quá nhiều dầu mỡ. Thịt bò được đầu bếp chế biến ngọt mềm, sợi phở thì trắng mỏng và thơm mùi gạo, cộng thêm lớp hành lá phủ ở trên càng làm cho tô phở trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Thực đơn của quán cũng rất đa dạng, ngoài các món phở Hà Nội chuẩn vị, Phở 10 còn có cả phở xào, mì xào, cơm rang... cho thực khách lựa chọn. Không gian của quán giản dị với những bộ bàn ghế gỗ được bày trí gọn gàng, đơn giản nhưng thoải mái. Có thể nói đây là một trong những quán phở Hà Nội ở Sài Gòn ngon mà bạn không nên bỏ qua. Hãy ghé qua một trong những chi nhánh dưới đây nếu bạn muốn được thưởng thức một tô phở chuẩn vị Hà Nội xưa nhé.

Phở 10

Địa chỉ:

- Vinhomes Central Park - Landmark 3 - Vinhomes Tân Cảng, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

- 68 Lê Đức Thọ, P.7, Q. Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

- 18 Song Hành, P. An Phú, Thành Phố Thủ đức , Thành phố Hồ Chí Minh

- 48 Nguyễn Thị Nhung, Khu dân cư Vạn Phúc, Thành Phố Thủ đức , Thành phố Hồ Chí Minh

- Số 01 phạm Ngọc thạch, P.9, Thành Phố  Vũng tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Hotline: 0903303040

Email: pho10@gmail.com

Website: www.pho10.net

Chia sẻ:
nowFoodyyoutube.comfacebook.com

Phở Hà Nội và phở Sài Gòn: Giống hay khác nhau?

Tại sao lại có sự khác biệt giữa phở Hà Nội và phở Sài Gòn?, Những điểm khác biệt giữa phở Hà Nội và phở Sài Gòn bạn đã biết chưa, Phở 10: Quán phở Hà Nội thơm ngon chuẩn vị giữa lòng Sài thành

Bánh phở, Vị ngọt của nước dùng, Phở Hà Nội không rau nhưng có quẩy, Phở Sài Gòn có phần “xôi thịt” hơn, Phở Hà Nội có nhiều biến tấu khác nhau